Xã Ea Rốk – Chung tay xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, gần dân
Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của tỉnh Đắk Lắk, xã Ea Rốk đang từng ngày thay đổi diện mạo nhờ quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và gần dân. Ở nơi ấy, tinh thần “vì nhân dân phục vụ” không chỉ là khẩu hiệu, mà đã trở thành hành động cụ thể, được thể hiện trong từng nụ cười, từng hồ sơ, từng cách ứng xử tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức xã.
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Đảng ủy, UBND xã Ea Rốk đã không ngừng đổi mới lề lối, tác phong công tác; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rõ ràng, dễ hiểu, giúp người dân thuận tiện khi đến giải quyết công việc.
Tại trụ sở UBND xã, bộ phận “Một cửa” được bố trí khang trang, khoa học, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính. 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được công khai, minh bạch, giúp người dân dễ dàng tra cứu, theo dõi và thực hiện.

Cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực thường xuyên được tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo năng lực công tác. Phong cách “4 thân thiện” – Thân thiện với nhân dân, gần gũi trong giao tiếp, tận tình trong hướng dẫn và nhanh chóng trong xử lý công việc – đã trở thành nét đẹp văn hóa hành chính của Ea Rốk.
Cùng với đó, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính. Việc triển khai phần mềm “Một cửa điện tử”, cổng dịch vụ công trực tuyến, áp dụng chữ ký số, quản lý văn bản điện tử hay tổ chức họp trực tuyến... đã giúp quy trình xử lý hồ sơ nhanh gọn, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân.
Đến trụ sở UBND xã hôm nay, người dân cảm nhận rõ sự đổi thay: không còn tâm lý e ngại mà thay vào đó là sự thân thiện, gần gũi và hài lòng. Mỗi hồ sơ được giải quyết đúng hẹn, mỗi ý kiến, kiến nghị được lắng nghe, phản hồi kịp thời – tất cả góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền cơ sở.
Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở, xã Ea Rốk còn duy trì hiệu quả mô hình “Tiếp công dân định kỳ”, nơi lãnh đạo xã trực tiếp đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân về các thủ tục hành chính, an sinh xã hội, đời sống dân sinh... Những ý kiến chính đáng đều được giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận, gắn bó giữa chính quyền và nhân dân.


Đặc biệt, các mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính tại chỗ”, “Hướng dẫn thủ tục tận thôn, buôn” được triển khai linh hoạt, phù hợp với điều kiện của xã vùng sâu, vùng xa. Cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo quyền lợi và giảm chi phí đi lại cho bà con.
Những kết quả đạt được trong cải cách hành chính đã và đang tạo động lực để xã Ea Rốk tiếp tục vươn lên, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Xã Ea Rốk hôm nay đang khẳng định bước tiến mới trong hành trình xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, thân thiện và gần dân – góp phần cùng tỉnh Đắk Lắk phát triển bền vững, văn minh và giàu đẹp.